Cách viết content chuẩn SEO: 6 bước và 35 checklist

Trong giới Digital Marketing, chúng ta thường nghe đến những thuật ngữ như SEO Website, SEO Fanpage, hay những câu hỏi như: Làm sao để viết content chuẩn SEO,.. Vậy SEO nghĩa là gì?

SEO (viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization) là một quá trình tối ưu hóa Website, với mục đích cạnh tranh đưa Website lên TOP 10 kết quả đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm, chủ yếu là Google (công cụ tìm kiếm được nhiều người sử dụng nhất thế giới).

Cách viết content chuẩn seo
Cách viết content chuẩn seo

Viết content chuẩn SEO là gì?

Từ định nghĩa về SEO, chúng ta có thể hiểu viết content chuẩn SEO nghĩa là tạo ra những bài viết không chỉ đảm bảo chất lượng về mặt nội dung, cung cấp chính xác và đầy đủ thông tin cần thiết cho người đọc mà còn phải tối ưu các yếu tố chuẩn SEO sau đây:

  • Vị trí xuất hiện của từ khóa ở tiêu đề, thẻ meta, đường link
  • Độ dài của bài viết và mật độ từ khóa trong bài
  • Độ sâu bài viết và mức độ nội dung bị trùng lặp
  • Chất lượng đường link: inbound và outbound
  • Tối ưu hóa các hình ảnh, video đính kèm trong bài viết

Viết content chuẩn SEO mang lại lợi ích gì?

Trên thực tế, khi một từ khóa được tìm kiếm, người dùng có xu hướng tin tưởng và click để đọc những bài viết thuộc TOP 10 trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm.Vì thế, viết content chuẩn SEO chính là để giúp các bài viết của website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, dễ dàng lọt TOP 10 kết quả tìm kiếm Google.

Một điều quan trọng nữa nó giúp kế hoạch Content marketing của doanh nghiệp được triển khai hiệu quả.

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Giữa thời đại số hiện nay, người dùng đang bị “nhiễu thông tin” bởi có quá nhiều thông tin, kiến thức họ tiếp cận hàng ngày. Chính vì thế, thời gian họ thực sự dành để theo dõi một bài viết là không nhiều. Thực tế, theo một khảo sát cho thấy chỉ có 30% người dùng đọc hết một bài viết trên internet.

Do vậy, một bài viết content chuẩn SEO cần có một cấu trúc logic, rõ ràng, mạch lạc, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được những ý chính cũng như nhanh chóng tìm thấy phần chứa đựng thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO
Cấu trúc cơ bản của một bài viết content chuẩn seo

Cấu trúc điển hình của một bài viết content chuẩn SEO như sau:

  • Giới thiệu
  • Thông tin quan trọng nhất
  • Thông tin quan trọng trung bình
  • Thông tin ít quan trọng nhất
  • Thông tin khác
  • Kết luận

Việc lên Outline trước khi viết bất kỳ một bài Content nào cũng là điều cực kỳ quan trọng và giúp nâng cao hiệu quả viết bài. Điều này giúp dễ dàng kiểm soát nội dung, lượng thông tin đưa vào bài viết, tránh lỗi triển khai ý một cách lan man, lạc đề.

Để tăng hiệu quả content SEO, bạn cũng cần các cấu trúc, chiến lược triển khai content hiệu quả như: Content Pillar hay Content Angle

Ngoài ra, việc lập Outline dựa trên mẫu bài viết content chuẩn SEO như trên còn giúp người viết dễ dàng hơn trong quá trình tối ưu bài viết về sau.

Sau khi nắm được cấu trúc của một bài content chuẩn SEO, chúng ta cùng tìm hiểu cách viết content chuẩn SEO chi tiết trong phần dưới đây.

Hướng dẫn chi tiết cách viết content chuẩn SEO Update 2022

Một vài viết content chuẩn SEO được tiến hành theo 6 bước sau:

Các bước viết content chuẩn seo

Bước 1: Nghiên cứu, xác định từ khóa của bài viết

Từ khóa là một từ hay cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin họ quan tâm trên công cụ tìm kiếm.

Mỗi bài viết cần tập trung và xoay quanh một chủ đề cụ thể. Vì vậy, trước khi đặt tay viết bài, bạn cần phải xác định một cụm từ để làm từ khóa chính cho bài viết. Ngoài ra, cũng cần xác định thêm một vài từ hay cụm từ có liên quan với nội dung của từ khóa chính, chỉ khác một chút về từ ngữ, gọi là từ khóa phụ.

Xuyên suốt bài viết, bạn cần tập trung vào việc triển khai nội dung xoay quanh từ khóa chính. Chủ yếu từ khóa chính sẽ được sử dụng, đôi khi cũng nên thay bằng các từ khóa phụ để làm đa dạng từ ngữ. Khi ấy, cả bộ máy tìm kiếm và người đọc sẽ biết được bạn đang viết về chủ đề gì, có trùng khớp với thông tin họ đang tìm kiếm hay không.

Một số công cụ có thể dùng để nghiên cứu từ khóa ví dụ như: Ahrefs, Google Search Box,…

Bước 2: Lên dàn ý cho bài viết

Để tránh cho bài viết bị lan man, lạc đề và đảm bảo tính logic thì bạn cần lên một dàn ý chi tiết cho những nội dung mà bạn muốn triển khai.

Để quá trình lên dàn ý được nhanh và hiệu quả bạn nên tham khảo các Công thức viết content phổ biến nhất.

Bước 3: Viết nháp

Sau khi có dàn ý, bạn bắt đầu triển khai những ý đó thành từng câu, từng đoạn. Ở bước này, bạn chưa cần chú ý đến việc gọt giũa câu văn, mà chỉ cần triển khai đúng nội dung cần truyền tải.

Bước 4: Bổ sung, chỉnh sửa, chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng

Sau khi đã có bản nháp, bạn đi vào tinh chỉnh câu chữ cho súc tích, mạch lạc và điều chỉnh số lượng, vị trí của từ khóa theo những lưu ý dưới đây:

  • Số lần lặp từ khóa: 1 lần/100-150 từ
  • Vị trí xuất hiện từ khóa: trong các thẻ meta của trang (thẻ title, thẻ keyword,..); tiêu đề bài viết, thẻ H1, một đến hai thẻ H2; trong đoạn đầu của nội dung chính (càng gần đầu càng tốt), trong đường link đến website khác.

Bước 5: Chèn ảnh, video liên quan

Bạn nên chèn những hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn liên quan đến nội dung bài viết, ưu tiên dùng ảnh tự thiết kế/ảnh có bản quyền.

Nên đặt tên file ảnh bằng từ khóa không dấu, các từ cách nhau bằng dấu  gạch ngang.

Bước 6: Upload bài viết lên website. 

Các lưu ý để có một bài viết chuẩn SEO hoàn chỉnh

Thêm thẻ mô tả

Thẻ mô tả là một đoạn văn tóm tắt nội dung bài viết, xuất hiện dưới tiêu đề bài viết. Bạn nên thêm thẻ mô tả có độ dài từ 150-160 ký tự và trong thẻ có chứa từ khóa chính.

Tối ưu đường dẫn thân thiện

Tối ưu hóa URL thân thiện giúp cho bot Google yêu thích website của bạn hơn và điều hướng người xem một  cách hiệu quả.

Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Check list tối ưu hình ảnh chuẩn seo

Một hình ảnh chuẩn SEO phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Hình ảnh phải có tên, viết không dấu, đặt dấu gạch ngang ở giữa
  • Tên hình ảnh chứa từ khóa chính và không chứa ký tự đặc biệt
  • Giảm lưu lượng hình ảnh để tăng băng thông lưu lượng website (có thể dùng trang web tinypng.com)
  • Chèn logo cho hình ảnh
  • Có gắn thẻ Alt

Thêm “Bucket Brigades” vào nội dung

Bucket Brigades là một trong những chiến thuật copywriting được thiết kế với mục đích giữ chân người đọc ở lại website lâu hơn, từ đó Google sẽ đánh giá cao và tăng thứ hạng cho website của bạn.

Một số gợi ý Bucket Brigade là việc sử dụng các câu ngắn như sau:

  • Bao gồm:
  • Bạn có thể tự hỏi:
  • Như sau:
  • Bạn muốn biết phương pháp tốt nhất?
  • Cụ thể:
  • Hiện nay:

Ok. Sau đi đọc xong bài viết này, và áp dụng nó vào việc viết của bạn, tôi tin chắc rằng việc học viết content chuẩn SEO của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Trên đây là những kinh nghiệm mà Hieuaccount đã triển khai content website của mình, nó hoàn toàn thực tế và hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *